สั่งรื้อระบบรถบัสใน 60 วัน เยียวยาผู้เสียชีวิตรายละ 2.4 ล้านบาท

สั่งรื้อระบบรถบัสใน 60 วัน เยียวยาผู้เสียชีวิตรายละ 2.4 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมรัฐมนตรีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและเด็กนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น จำนวน 23 ราย 
.
นายกรัฐมนตรี เผยว่ากระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการเยียวยาและการตรวจสอบกฎเกณฑ์ระเบียบการขนส่ง พร้อมกำชับให้วางแนวปฏิบัติในการเดินทางจะต้องมีการซักซ้อมความปลอดภัยและคำแนะนำในการปฏิบัติตนเช่นเดียวกับการโดยสารเครื่องบิน
.
ส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งนักจิตแพทย์ลงไปในพื้นที่แบ่งการทำหน้าที่กระจายไปให้ครอบคลุม พร้อมย้ำว่า การทัศนศึกษาเป็นการเปิดโลกให้กับเด็ก ซึ่งไม่อยากแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ 
.
“การทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็กแต่รถที่ไม่มีการดูแลหรือถูกตรวจสอบสภาพ คือสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเรื่องนี้ต้องแก้ปัญหา” 
.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ มีดังนี้
.
1. กรณีเสียชีวิต เป็นค่าจัดการศพ รายละ 1,000,000 บาท 
2. กรณีทุพพลภาพ รายละ 700,000 บาท 
3. กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท 
4. กรณีบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 100,000 บาท 
.
นายสุริยะ กล่าวว่าขณะนี้ทางบริษัทประกันภัยที่ทางกระทรวงฯ มีกฎหมายบังคับให้ทำประกันทุกครั้ง โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับเงิน 1 ล้านบาท ส่วนที่เพิ่มเติมของกองทุนช่วยเหลือฯ จะให้อีกรายละ 1 ล้านบาท (รวมเป็น 2 ล้านบาท) และจากกระทรวงยุติธรรมอีกส่วน รวมแล้วผู้เสียชีวิตแต่ละรายจะได้รับเงิน 2.4 ล้านบาท
.
โดยได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการรายชื่อผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากกรณีเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มายังกองทุนเงินช่วยเหลือฯ ซึ่งคาดว่าจะมีการโอนเงินไม่เกินสัปดาห์หน้า
.
โดยนายกฯ แสดงความห่วงใยและรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีข้อสั่งการ ขอความกรุณาสื่อมวลชนระมัดระวังการนำเสนอข่าวที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์
.
ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ติดต่อโฆษณา!