เกาะติดคดี The iCon Group อาจคืนเงินผู้เสียหายมากกว่า 700 ล้านบาท

เกาะติดคดี The iCon Group อาจคืนเงินผู้เสียหายมากกว่า 700 ล้านบาท


คดี ดิไอคอน กรุ๊ป อาจคืนเงินผู้เสียหายมากกว่า 700 ล้านบาท ยังไม่ฟันธงเป็นแชร์ลูกโซ่ ตำรวจรวบรวมหลักฐานเตรียมส่งดีเอสไอ เป็นคดีพิเศษ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้ากรณีทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป พบว่า 

บริษัทอาจจะมีการฝ่าฝืนมาตรา 40 และ 41 ในเรื่องการโฆษณาและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องรวม 5 คดี ส่วนการดำเนินการฝ่าฝืน พ.ร.บ. อาหารปี 2552 ซึ่งโทษปรับ เป็นการปรับไปหมดแล้วเป็นที่เรียบร้อย 

สำหรับโทษอาญามีอยู่อีก 1 คดี โดยขณะนี้อยู่ในชั้นศาล พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของตัวสินค้า จะมีปัญหาเรื่องฉลากสินค้าที่ “เขียนเกินความจริง” ซึ่งทุกอย่างดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยไปหมดแล้ว

ทั้งนี้ มองว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าวไม่ได้มีปัญหา แต่มีปัญหาในเรื่อง“การหาสมาชิก” มีการจ่ายเงินค่าสมาชิก ซึ่งอาจจะเข้าข่าย“ลักษณะแชร์ลูกโซ่” โดยจะเกี่ยวข้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากมีผู้เสียหายเกิน 300 คนขึ้นไป และมูลค่าความเสียหายเกินกว่า 100 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังไม่ฟันธงว่า ดีเอสไอ    จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ โดยขณะนี้ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน แต่ยังไม่ได้กระทำความผิด ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงิน หรือแชร์ลูกโซ่ 

โดยคดีฉ้อโกงประชาชนเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจดำเนินการได้  แต่ถ้าหากเป็นคดีแชร์ลูกโซ่ก็จะมีเกณฑ์ที่แตกต่างออกไป 

“ต้องขอชื่นชมตำรวจที่ทำคดีได้เร็ว แต่เป็นห่วงเรื่องการสอบสวน ซึ่งสามารถที่จะนำมาเป็นคดีพิเศษได้ แต่ขอให้ตำรวจได้ทำงาน เพราะทราบว่าขณะนี้ใช้พนักงานสืบสวนในการทำคดีนี้กว่า 50 นาย ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพพอ 

แต่ในคดีลักษณะนี้เราจะเอาทรัพย์สินมาคืนให้ผู้เสียหาย โดยทางดีเอสไอได้สั่งการให้ดูเกี่ยวกับเรื่องการฟอกเงินด้วย หากจำนวนเงินเกินกว่า 800 ล้านบาทจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน”, พ.ต.อ.ทวี ระบุ

นอกจากนี้ถ้าหากหลักฐานเป็นประโยชน์ก็จะส่งให้เป็นคดีพิเศษ โดยที่อัยการมาร่วมสอบสวน ซึ่งจะเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ขณะนี้ต้องการช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินการทางแพ่ง โดยฟ้องคดีเป็นกลุ่ม หรือคดีคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อติดตามทรัพย์สินมาคืนผู้เสียหาย



ติดต่อโฆษณา!