รู้จักบริษัทขายตรง Top 5 ของไทย พร้อมเปิดรายได้ ปีล่าสุด

รู้จักบริษัทขายตรง Top 5 ของไทย พร้อมเปิดรายได้ ปีล่าสุด The iCon Group บริษัทธุรกิจขายตรงที่กำลังเป็นข่าวดัง และบรรดาเหล่าบอส ต่างถูกจับกุมตัวดำเนินคดีพร้อมยึดทรัพย์ไปได้จำนวนหนึ่ง แล้ว เพราะธุรกิจที่ทำนั้นผิดกฎหมายกลายเป็นการฉ้อโกง และแม้ว่ายังไม่ได้ถูกตั้งข้อหาแชร์ลูกโซ่ขณะนี้ อนาคตก็ยังไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน 
.
อาณาจักรขายตรงในเมืองไทย ณ สิ้นปี 2566 มีมูลค่าการตลาดราว 60,000 ล้านบาท หลายบริษัทยอดขายลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ธุรกิจที่ขายตรงที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
.
▪️ ธุรกิจขายตรงในประเทศไทยจะมี 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ
- ขายตรงแบบหลายชั้น (Multi-level Marketing หรือ MLM) เป็นระบบการขายที่ผู้จำหน่ายมีรายได้จากการขายสินค้า และจากการชักชวนผู้อื่นเข้ามาเป็นผู้จำหน่ายในสายงานของตน โดยจะได้รับส่วนแบ่งจากยอดขายของผู้ที่ตนชักชวนเข้ามาด้วย
.
- ขายตรงแบบชั้นเดียว (Single-level Marketing หรือ SLM) เป็นระบบการขายที่ผู้จำหน่ายมีรายได้จากการขายสินค้าเท่านั้น ไม่มีการรับส่วนแบ่งจากยอดขายของผู้อื่น
.
▪️ สมาคมธุรกิจขายตรงไทย ได้ชี้แจงรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้องไว้ 8 ข้อ ซึ่งมีประเด็นสำคัญอยู่ใน “ข้อที่ 4 และ 5” ดังนี้ 
.
1.ผู้ประกอบธุรกิจต้องจดทะเบียนก่อนการประกอบธุรกิจขายตรงกับสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
.
2.ค่าธรรมเนียมในการสมัครเป็นผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงต้องมี ความเหมาะสม เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และ สินค้าตัวอย่างเท่านั้น
.
3. มีความรับผิดชอบต่อผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงโดยมีแผนธุรกิจกิจที่ เป็นไปได้จริง และคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในระยะยะยาว
.
4.การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง ให้แก่ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทน ขายตรง ต้องมาจากการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ใช่การระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นแผนธุรกิจในการจ่ายผลตอบแทนเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาและอนุมัติ
.
5. เน้นการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ยอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าไปสู่ ผู้บริโภคโดยตรง ไม่ได้มาจากการกักตุนสินค้าของผู้จำหน่ายอิสระหรือ ตัวแทนขายตรง และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ
.
6. มีการรับประกันความพอใจของสินค้า โดยลูกค้าสามารถคืนสินค้ากับบริษัท ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด
.
7. มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปกป้องผู้จำหน่ายอิสระหรือ ตัวแทนขายตรง และผู้บริโภค
.
8. ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องไม่กล่าวอ้างหรือ โฆษณาสรรพคุณของสินค้าเกินจริง
.
5 ธุรกิจขายตรงรายใหญ่ในไทย ประกอบด้วย 
.
20241020-a-01_0.jpg
.
1. บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็น “บริษัทสัญชาติอเมริกัน” ที่ก่อตั้งโดยริช เดอโวส และ เจย์ แวน แอนเดลตั้งแต่ปี 1959 จดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทยในปี 1985 นำเสนอผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ความงาม ของใช้ในครัวเรือนต่างๆ ภายใต้แบรนด์ เช่น Nutrilite, Artistry, eSpring และ Amway Home ( ปี 2023: รายได้ 16,848 ล้านบาท กำไร 943 ล้านบาท) (+83.94%)
.
2. บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด “บริษัทสัญชาติไทย” จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในปี 2001 โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ความงาม เครื่องสำอาง อาหารเสริม และของใช้ในครัวเรือน (ปี 2023: รายได้ 4,123 ล้านบาท กำไร 258 ล้านบาท) (-13%)
.
3. บริษัท ชูเลี่ยน (ประเทศไทย) จำกัด เป็น “บริษัทสัญชาติมาเลเซีย” ที่ก่อตั้งโดยเตีย เบง เซง เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในปี 1989 จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องประดับ ก่อนจะขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆเช่น กาแฟคอฟฟี่ พลัส ยาสีฟัน SmileOn เครื่องดื่มชนิดผง โกโก้พลัส และซีเรียลพร้อมทานผสมน้ำผึ้ง นูทรีพลัส  รวมไปถึงสินค้าแฟชั่นหลายชนิด (ปี 2023: รายได้ 1,975 ล้านบาท) (กำไร 143 ล้านบาท (-30.41%)
.
4. บริษัท เลกาซี่ คอร์ป จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2014 “บริษัทสัญชาติไทย” ที่เน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเช่นแบรนด์ nfinite โปรตีนเชค และความงามภายใต้แบรนด์ Body N Joy, Callis, Noroma รวมไปถึงสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ปัจจุบันบริหารงาน (ปี 2023: รายได้ 1,076 ล้านบาท กำไร 3 ล้านบาท) (-47.34%)
.
5. บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) เป็น “บริษัทสัญชาติไทย” ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดยนายสิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ และ นายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทมหาชนในปี 2021 จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ โดยสินค้าที่มียอดขายสูงสุด 2 กลุ่มแรกยังคงเป็นสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรตามลำดับ (ปี 2023: รายได้ 988 ล้านบาท กำไร 112 ล้านบาท) (-38.99%)
ติดต่อโฆษณา!