06 เมษายน 2565
15,912

ท่องเที่ยวเฮ! รัสเซียปลดล็อกเที่ยวบิน 52 ชาติเป็นมิตรรวมไทย เริ่ม 9 เม.ย.

ท่องเที่ยวเฮ! รัสเซียปลดล็อกเที่ยวบิน 52 ชาติเป็นมิตรรวมไทย เริ่ม 9 เม.ย.
Highlight

การท่องเที่ยวไทยเฮ หลังรัสเซียคลายล็อกการบิน 52 ชาติมีไทยรวมอยู่ด้วย โดยในช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศฝั่งยุโรปที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก ก่อนช่วงโควิดระบาด รัสเซียเดินทางมาไทยราว 1.5 ล้านคน แต่ลดลงฮวบฮาบเหลือราว 30,000 คนในปี 2564 จากการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามในช่วงสงครามอาจจะเดินทางมาพักผ่อนที่ไทยยาวนานขึ้นและมากขึ้น แต่หวังการท่องเที่ยวฟื้นตัวทันที คงยากหากนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักจากจีนยังไม่กลับมา


นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียจะกลับมาเปิดเส้นทางบินสำหรับ 52 ประเทศตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งปิดไปเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. เราจะยกเลิกมาตรการจำกัดเส้นทางการบินที่กำหนดไว้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเราจะกลับมาเปิดเส้นทางการบินสำหรับเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างรัสเซียและ 52 ชาติ ซึ่งรวมถึงจีน อินเดีย และชาติที่เป็นมิตรอื่นๆ” นายมิชูสติน กล่าว

ทั้งนี้ รายชื่อ 52 ประเทศที่รัสเซียจะกลับมาเปิดเส้นทางบินตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. ได้แก่ ไทย แอลจีเรีย อาร์เจนตินา อัฟกานิสถาน บาห์เรน บอสเนียและเฮอร์เซโกวินา บอตสวานา บราซิล เวเนซุเอลา เวียดนาม ฮ่องกง อียิปต์ ซิมบับเว อิสราเอล อินเดีย อินโดนีเซีย จอร์แดน อิรัก เคนยา จีน เกาหลีเหนือ คอสตาริกา คูเวต เลบานอน เลโซโท มอริเชียส มาดากัสการ์ มาเลเซีย มัลดีฟส์ โมรอกโก โมซัมบิก มอลโดวา มองโกเลีย เมียนมา นามิเบีย โอมาน ปากีสถาน เปรู ซาอุดีอาระเบีย เซเชลส์ เซอร์เบีย ซีเรีย แทนซาเนีย ตูนิเซีย ตุรกี อุรุกวัย ฟิจิ ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เอธิโอเปีย แอฟริกาใต้ และจาเมกา

อย่างไรก็ดี รัสเซียจะยังไม่เปิดเส้นทางบินสำหรับประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ “ไม่เป็นมิตร” ของรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ทั้งนี้ ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์ แองกวิลลา หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และยิบรอลตา) ยูเครน มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ อัลเบเนีย อันดอร์รา ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ โมนาโก นอร์เวย์ ซานมาริโน นอร์ทมาซิโดเนีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไมโครนีเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ในภาวะวิกฤตสงคราม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบน้อยทั้งในเชิงเศรษฐกิจและด้านการเมือง สำหรับประเทศไทย มีโอกาสจะได้ประโยชน์จากวิกฤตครั้งนี้  โดยคาดว่า ชาวยุโรปตะวันออกและชาวรัสเซียบางกลุ่มเริ่มเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อหลบภัยสงครามชั่วคราว และไทยเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมาย ซึ่งไทยได้อานิสงฆ์ด้านการท่องเที่ยวจากผลพวงสงครามครั้งนี้ และคาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาพักที่ประเทศไทยยาวนานขึ้นกว่าปกติ 

ทัวร์รัสเซียลดฮวบหลังการสู้รบ ยูเครนหยุดชะงัก น้ำมันแพงซ้ำเติมท่องเที่ยวไทย

หลังเกิดการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 การท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครนหยุดชะงักไปด้วย ส่วนหนึ่งมาจากราคาน้ำมันแพง ค่าครองชีพที่สูงขึ้น การล็อกเส้นทางการบิน

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว เปิดเผยเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมว่า  ตอนนี้นักท่องเที่ยวยูเครนไม่มีมาอีกเลย และมีติดอยู่ในประเทศไทยราว 1,000 คน ในขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซียลดลง เขายังเดินทางมาประเทศไทยได้ ด้วยการต่อเครื่องจากประเทศอื่นๆ แต่ปัญหาคือค่าเงิน “รูเบิล” ของประเทศรัสเซีย ลดลงอย่างหนักจากการลงโทษ คว่ำบาตรจากหลายประเทศทั่วโลก  อย่างไรก็ตามในปัจจุบันสถานการณ์ค่าเงินรูเบิลฟื้นตัวกลับมาบ้างแล้ว

ดังนั้น เขาจึงเลือกที่จะไม่ท่องเที่ยวตอนนี้ ยกเว้นคนที่ “เงินเหลือ” จริงๆ“ตั้งแต่เกิดสงคราม นักท่องเที่ยวมาไทยน้อยลง ยูเครนหยุดชะงัก หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเอง ก็เดินทางท่องเที่ยวน้อยลงด้วย เนื่องจากช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้านี้ ปี 2019 มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาเที่ยวในเมืองไทยถึง 1.5 ล้านคน เฉลี่ยแต่ละเดือน เข้ามาเป็นแสนคน พอโควิดระบาดก็ลดลง แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมาไทยเป็นอันดับ 4”

การช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว รัสเซีย-ยูเครน

นายศิษฎิวัชร เผยว่า เท่าที่ทราบมีการเสนอให้ทางคณะรัฐมนตรี พิจารณาช่วยเหลือ ด้วยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะการยื่นต่ออายุวีซ่า เพราะนักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยได้แค่ 30 วัน ตรงนี้ต้องช่วยเหลือ เพราะคนยูเครนไม่สามารถกลับประเทศได้ ส่วนคนรัสเซีย เราพบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะประเทศเขาไม่ได้เกิดสงคราม เขาสามารถเดินทางกลับประเทศได้ ถึงแม้จะไม่มีสายการบินตรง แต่เขาสามารถบินต่อกลับประเทศได้ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ รวมไปถึง ททท. ก็ช่วยเหลืออยู่
“คนยูเครนที่อยู่ในไทยเวลานี้ เขากลับประเทศไม่ได้ แต่เขาก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินทอง ฉะนั้น ถามว่าเดือดร้อนไหม คำตอบคือ ยังไม่มี เพราะคนของเขายังไม่โดนบอยคอต”

นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว ก็ยังมองว่าเป็นเรื่องโควิด-19 ที่ทุกประเทศต่างใช้มาตรการที่ค่อนข้างระมัดระวัง บางประเทศยังเลือกที่จะไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวก เช่น จีน นักท่องเที่ยวหายไปเยอะ ขณะที่ นักท่องเที่ยวรัสเซียหายไปเกือบครึ่ง โดยในปี 2019 ก่อนเกิดโควิดระบาด มีนักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทยถึง 1.5 ล้านคน ถือว่าเยอะ เฉลี่ยแต่ละเดือน เข้ามาเป็นแสนคน

โควิดในประเทศยังระบาดหนัก อุปสรรคสำคัญที่นักท่องเที่ยวกลัว 

เมื่อถามว่ารัฐบาล ตอนนี้เริ่มมีมาตรการให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า เขาคงกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งตัวเลขที่สำคัญที่สุด คือ อัตราการเสียชีวิตของคนป่วย หากตัวเลขยังสูงอยู่ก็เชื่อว่าทำได้ยาก

“การวางแผนไปก่อนก็ดี แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ซึ่งคงขึ้นอยู่กับทางผู้เชี่ยวชาญและคุณหมอ หากมีการผ่อนมาตรการลง ก็เชื่อว่า นักท่องเที่ยวก็คงยังไม่กลับมามากดังเช่นปีก่อนๆ เกิดโควิด เพราะหลายชาติตอนนี้ก็กำลังเผชิญกับความยากลำบาก เจ็บมาเหมือนกัน ยกตัวอย่าง ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศเขาแรกๆ ติดน้อย กลับไปไม่ต้องกักตัว แต่เวลานี้ ถ้าจะมาเที่ยวเมืองไทย กลับประเทศเขาก็ต้องกักตัว เสียเวลา เสียงาน เขาก็คิดว่าการไปเที่ยวสนุก แต่มาเจอกักตัว 14 วันกลับมาก็ไม่สนุกแล้ว”

ปีนี้ไม่ได้คาดหวังอะไร เราคาดหวังว่า ตัวเลขโควิดจะต่ำลง เชื่อว่า ความหวังนี้เป็นความหวังของคนทั่วโลก และหากกลายเป็นโรคประจำถิ่น ต้องออกกฎที่สากลทั่วโลกยอมรับได้ และก็ขึ้นอยู่กับประเทศต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะจีน ที่ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางกว่า 39 ล้านคน แค่จีนประเทศเดียวก็ 10 กว่าล้าน สิงคโปร์ เคยมาเป็นล้านคน วันนี้แทบไม่ได้มา นายศิษฎิวัชร กล่าว

 5 ลำดับประเทศที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยปี 2564 

1. เยอรมัน 45,874 คน
2. สหราชอาณาจักร 38,663 คน
3. สหรัฐ 37,880 คน
4. รัสเซีย 30,759 คน
5. ฝรั่งเศส 23,461 คน

ติดต่อโฆษณา!