29 พฤษภาคม 2565
1,611

ญี่ปุ่นไฟเขียวรับนักท่องเที่ยว 36 ประเทศ รวมไทย เริ่ม 10 มิ.ย.

ญี่ปุ่นไฟเขียวรับนักท่องเที่ยว 36 ประเทศ รวมไทย เริ่ม 10 มิ.ย.
Highlight

หลายประเทศเริ่มเปิดเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยรายได้จากการท่องเที่ยว อาจจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ซบเซามาถึง 2 ปีเต็ม ญี่ปุ่นเป็นประเทศสุดท้ายในกลุ่ม G7 ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 36 ประเทศรวมไทย โดยเงื่อนไขสำคัญคือการได้รับวัคซีนโควิดครบ 3 เข็มตามกำหนด ญี่ปุ่นอาจดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากเป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์และวัฒนธรรมที่สวยงามแล้ว ตอนนี้ค่าเงินเยนก็อ่อนค่าเกือบ 20% ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้บางส่วน 


ญี่ปุ่นประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 36 ประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไป สิ้นสุดการปิดประเทศ 2 ปีหลังการระบาดใหญ่ของโควิด เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มากับกรุ๊ปทัวร์เท่านั้น

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 เจแปนไทม์สรายงานว่า “ฟุมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เข้าญี่ปุ่นด้วยแพ็กเกจทัวร์ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปูทางสู่การท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ หลังจากการท่องเที่ยวญี่ปุ่นถูกระงับไปนานกว่า 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราจะกลับมารับนักท่องเที่ยวในรูปแบบแพ็กเกจทัวร์พร้อมมัคคุเทศก์ ตั้งแต่วันที่ 10 เดือนหน้า” คิชิดะกล่าวและว่า “เราตั้งเป้าหมายที่จะรับนักท่องเที่ยวเหมือนที่เราทำในเวลาปกติทีละขั้นตอน โดยคำนึงถึงสถานการณ์การติดเชื้อ”

แม้ว่าคิชิดะจะกล่าวว่าการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดของญี่ปุ่นนั้นมีความจำเป็นเพื่อซื้อเวลาในการฉีดวัคซีนให้กับประชากร และเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการด้านการดูแลสุขภาพเป็นไปด้วยความเหมาะสม เขายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะผ่อนคลายข้อจำกัดจากจุดนี้เป็นต้นไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นเริ่มทดลองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพร้อมแพ็กเกจทัวร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งผู้เข้าประเทศจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน 3 เข็ม รวมเข็มกระตุ้น เพื่อเข้าร่วมทัวร์ ซึ่งแต่ละกรุ๊ปทัวร์ประกอบด้วยคนจำนวนไม่มาก
ปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม G7 ที่ยังปฏิเสธที่จะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศตามปกติ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จะเพิ่มขีดจำกัดรายวันสำหรับผู้โดยสารขาเข้าใหม่เป็น 20,000 คนจาก 10,000 คนในปัจจุบัน หลังจากเริ่มอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติ นักเดินทางเพื่อธุรกิจ และนักวิชาการ เดินทางเข้าประเทศได้อย่างจำกัดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีแรกของการระบาดใหญ่ สำหรับประเทศที่วางให้การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักของยุทธศาสตร์การเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลกระทบจากการสูญเสียนักท่องเที่ยวนั้นรุนแรงมาก

แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าจะทดลองอนุญาตให้ทัวร์กลุ่มเล็กจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์ เดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

แต่ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับมาตรการควบคุมชายแดน โดยกลับมารับแพ็กเกจทัวร์จาก 36 ประเทศและดินแดนที่สถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างคงที่ เช่น อังกฤษ สเปน แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย และมาเลเซีย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะขยายจำนวนสนามบินที่รับเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็น 7 แห่งด้วย ผู้โดยสารขาเข้าทุกคนจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น และส่วนใหญ่ต้องได้รับการทดสอบอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึง

กระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ได้แถลงเมื่อ 17 พ.ค. ว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มอนุญาตให้ กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก เดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ ตามแผนทดสอบการท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism" เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลก่อนกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ยังไม่ระบุวันที่แน่ชัดว่าจะทำการเปิดเต็มที่เมื่อใด

แถลงการณ์ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มและเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์ จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกรุ๊ปทัวร์นี้ โดยทางกระทรวงจะดำเนินการตามแผนอย่างรัดกุมร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และภายใต้ความร่วมมือของบรรดาบริษัททัวร์

ภารกิจนี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบการให้ความร่วมมือและการตอบสนองอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งกำหนดแนวทางที่ชัดเจนให้กับบริษัทท่องเที่ยวและผู้ให้บริการที่พักอาศัย" กระทรวงการท่องเที่ยวระบุในแถลงการณ์
 
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่นักท่องเที่ยวยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวดในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ต่อมารัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการลงเล็กน้อยด้วยการอนุญาตให้นักศึกษาและนักธุรกิจบางส่วนเดินทางเข้าประเทศได้ แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ แม้มีเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต่างก็คาดหวังให้รัฐบาลเริ่มเปิดการท่องเที่ยวเพื่อคว้าโอกาสในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี
 
ทั้งนี้ ในปี 2562 ก่อนที่โลกจะเผชิญกับโควิด-19 ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากถึง 31.9 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้จับจ่ายใช้สอยในญี่ปุ่นเป็นจำนวนเงินสูงถึง 4.81 ล้านล้านเยน

เดินทางไปญี่ปุ่นต้องเตรียมตัวอย่างไร 

สื่อญี่ปุ่นได้มีการรายงานข่าวว่า ในเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นจะเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวอย่างเร็วสุดในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ โดยมีมาตรการและเงื่อนไขในการเปิดรับนักท่องเที่ยวคือ ผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 3 เข็ม 

เกณฑ์วัคซีนที่ญี่ปุ่นยอมรับชาวต่างชาติเข้าประเทศ ไม่ต้องกักตัว 

วัคซีน 2 เข็มแรก ได้แก่

  • Pfizer
  • Moderna
  • Astrazeneca
  • Johnson & Johnson (รับวัควีนเพียง 1 เข็ม)
  • Covaxin
  • Novavax 
วัคซีนเข็มที่ 3 ได้แก่ 
  • Pfizer
  • Moderna
  • Novavax
ยี่ห้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนโดสที่ได้รับวัคซีน

Pfizer รับวัคซีนครบ 3 เข็ม
Moderna รับวัคซีนครบ 3 เข็ม
Novavax รับวัคซีนครบ 3 เข็ม
Astrazeneca รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เข็มที่ 3 ต้องเป็น Pfizer, Moderna หรือ Novavax
Johnson & Johnson  รับวัคซีน 1 เข็ม
Covaxin รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เข็มที่ 3 ต้องเป็น Pfizer, Moderna หรือ Novavax

อ้างอิง : TrueID, Tansetthakij
ติดต่อโฆษณา!