26 ธันวาคม 2565
1,000

ปูตินยืนยัน! รัสเซียพร้อมเจรจากับยูเครนเพื่อยุติสงคราม แต่เป็นชาติตะวันตกที่บ่ายเบี่ยง และต้องการแยกรัสเซียออกเป็นเสี่ยงๆ

ปูตินยืนยัน! รัสเซียพร้อมเจรจากับยูเครนเพื่อยุติสงคราม แต่เป็นชาติตะวันตกที่บ่ายเบี่ยง และต้องการแยกรัสเซียออกเป็นเสี่ยงๆ
Highlight
ปูติน ผู้นำรัสเซียยืนยันพร้อมเจรจาทุกฝ่ายเพื่อยุติสงครามกับยูเครน  แต่เป็นทางยูเครนและชาติตะวันตกที่ปฏิเสธการเจรจาดังกล่าว โดยระบุว่า ชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ พยายามแทรกแซงสร้างความขัดแย้งในยูเครนตั้งแต่ปี 2014 โดยการขับไล่ประธานาธิบดียูเครนผู้สนับสนุนรัสเซีย ลงจากตำแหน่ง และพยายามที่จะแบ่งแยกรัสเซียเป็นหลายส่วน โดยปูตินระบุว่า ไม่มีทางเลือกอื่น ในการปกป้องประชาชนรัสเซีย ในขณะที่ซีไอเอสหรัฐฯ โต้กลับว่า รัสเซียเป็นฝ่ายไม่จริงจังในการเจรจา


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ของรัสเซียซึ่งออกอากาศในวันอาทิตย์ ระบุว่า รัสเซียพร้อมเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน แต่เป็นทางยูเครนและชาติตะวันตกที่ปฏิเสธการเจรจาดังกล่าว

 

ปูตินกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Rossiya 1 ของทางการรัสเซียว่า "เราพร้อมที่จะเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องภายใต้เงื่อนไขที่ยอมรับได้ แต่นั่นขึ้นอยู่กับพวกเขา เราไม่ใช่ฝ่ายที่ปฏิเสธการเจรจา"

 

ผู้นำรัสเซียยืนยันด้วยว่า ตนทำถูกต้องแล้วในยูเครนเพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของรัสเซียและประชาชนรัสเซีย เนื่องจากชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ พยายามที่จะแบ่งแยกรัสเซียเป็นหลายส่วน โดยปูตินระบุว่า "ไม่มีทางเลือกอื่น" นอกจากการปกป้องประชาชน

 

และเมื่อถูกถามว่า ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์กับชาติตะวันตกในขณะนี้กำลังก้าวไปสู่ระดับอันตรายแล้วหรือไม่ ปูตินตอบว่า "ไม่คิดว่าจะอันตรายมากนัก"

 

ก่อนหน้านี้ วิลเลียม เบินส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ให้สัมภาษณ์ว่า แม้ความขัดแย้งส่วนใหญ่ยุติลงได้ด้วยการเจรจา แต่ซีไอเอประเมินแล้วว่ารัสเซียมิได้จริงจังในการต่อรองเพื่อยุติสงครามครั้งนี้

 

ทางด้าน มีไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียเองที่เป็นฝ่ายบุกโจมตีและสังหารประชาชนยูเครน และว่า ปูตินจำเป็นต้องกลับสู่ความจริงที่ว่ารัสเซียเองที่เป็นฝ่ายไม่ต้องการเจรจาและพยายามหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ

 

ปธน.ปูติน ยังได้ตอบการสัมภาษณ์ว่า ชาติตะวันตกเริ่มสร้างความขัดแย้งในยูเครนเมื่อปี 2014 ด้วยการขับไล่ประธานาธิบดียูเครนผู้สนับสนุนรัสเซีย ลงจากตำแหน่ง หลังจากนั้นรัสเซียจึงได้เดินหน้าควบรวมแคว้นไครเมียจากยูเครน และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่รัสเซียให้การสนับสนุนก็เริ่มการต่อสู้ครั้งใหญ่ทางภาคตะวันออกของยูเครน

 

ปูตินกล่าวว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน" คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการยืนหยัดของรัสเซียเพื่อต่อต้านชาติตะวันตกที่พยายามบ่อนทำลายรัสเซียมาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียตล่มสลาย

 

ผู้นำรัสเซียประกาศด้วยว่า รัสเซียคือ "ประเทศที่มีเอกลักษณ์" ที่ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่พร้อมทุ่มเททุกอย่างและร่วมมือร่วมใจกันปกป้องมาตุภูมิของพวกเขา

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์สู้รบก็ยังดำเนินไปอย่างดุเดือด ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของยูเครนรายงานว่า กองทัพยูเครนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ที่เมืองเคียร์ซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลดำ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันก่อนวันคริสต์มาส หรือ คริสต์มาสอีฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 58 คน

 

อย่างไรก็ตาม นายวลาดิเมียร์ ซัลโด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมอสโกในภูมิภาคเคียร์ซอน กล่าวแย้งว่า กองทัพยูเครนเป็นฝ่ายก่อเหตุนองเลือดครั้งนี้เอง แล้วโยนบาปให้แก่กองทัพรัสเซีย

 

ทั้งนี้รัสเซียยังคงถือว่า พื้นที่ทั้งหมดของเมืองเคียร์ซอนเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย  ตามผลการลงประชามติของประชาชนในพื้นที่ ร่วมกับภูมิภาคโดเนตสก์ ลูฮันสก์ และซาโปริเชีย

 

 

ที่มา : รอยเตอร์   VOA

ติดต่อโฆษณา!