31 พฤษภาคม 2567
246

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 31 พ.ค. 67

 

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญาทั้งหมด 34 ข้อหา โดยศาลในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2024 ข้อหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงบันทึกธุรกิจเพื่อปกปิดการจ่ายเงินให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงหนังผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้เธอเปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์ที่อ้างว่าเกิดขึ้นระหว่างเธอกับทรัมป์ ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2016 คดีนี้ถือเป็นคดีอาญาครั้งแรกที่มีการฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และการตัดสินว่ามีความผิดครั้งนี้อาจทำให้ทรัมป์ถูกจำคุกได้สูงสุดถึง 4 ปี อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ได้ประกาศว่าจะยังคงลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ต่อไป แม้ว่าจะถูกตัดสินว่ามีความผิดก็ตาม การพิจารณาคดีนี้มีความสำคัญทางการเมืองและกฎหมายอย่างมาก โดยมีการเรียกพยานถึง 20 คนจากฝ่ายโจทก์และ 2 คนจากฝ่ายจำเลย ซึ่งพยานหลักของฝ่ายโจทก์คือไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ ที่ให้การเกี่ยวกับการจ่ายเงินและการปลอมแปลงบันทึกธุรกิจของทรัมป์ 

 

ชเว แทวอน Chey Tae-won ประธานบริษัท SK Group หนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ได้ประกาศหย่าร้างจากภรรยาของเขา โอ โซยอง Roh Soh-yeong หลังจากการแต่งงานยาวนานกว่า 30 ปี การหย่าร้างครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในวงการธุรกิจและสังคมเกาหลีใต้ เนื่องจาก ชเว แทวอน เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลสูงในภาคธุรกิจของประเทศ ศาลเกาหลีใต้สั่งให้ฝ่ายชายจ่ายเงิน 1.38 ล้านล้านวอน หรือ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 37,000 ล้านบาทให้กับ ภรรยา ซึ่งถือเป็นการจ่ายเงินในข้อตกลงหย่าร้างที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ทั้งคู่ได้แถลงข่าวร่วมกันเพื่อยืนยันการหย่าร้าง และขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลานี้ ทั้งนี้ การหย่าร้างของ ชเว แทวอน เกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังนำพา SK Group ไปสู่การขยายตัวทางธุรกิจในระดับโลก โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีและพลังงานสะอาด ข่าวการหย่าร้างนี้อาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัทในระยะสั้น 

 

การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำส้มอย่างต่อเนื่องได้ผลักดันให้ผู้ผลิตน้ำผลไม้ต้องพิจารณาทางเลือกอื่น เนื่องจากภาวะอุปทานที่ตึงตัวทำให้อุตสาหกรรมต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาน้ำส้มได้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น การลดลงของผลผลิตในรัฐฟลอริดาซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำส้มสำคัญของสหรัฐอเมริกา และผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในบราซิลซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำส้มรายใหญ่ที่สุดในโลก CNBC รายงานว่าราคาน้ำส้มเข้มข้นแช่แข็ง (FCOJ) ในตลาดนิวยอร์กปิดที่ 4.77 ดอลลาร์ต่อปอนด์เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วนายแฮร์รี แคมป์เบลล์ นักวิเคราะห์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จาก Mintec ได้กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำส้มกำลังบีบให้ผู้ผลิตน้ำผลไม้ต้องหาทางเลือกอื่น เช่น น้ำลูกแพร์ น้ำแอปเปิล และน้ำองุ่น เพื่อบรรเทาการพึ่งพาน้ำส้ม นอกจากนี้ราคาน้ำส้มจะยังคงสูงขึ้นจนกว่าผู้บริโภคจะหันไปเลือกบริโภคน้ำผลไม้ชนิดอื่นแทนน้ำส้ม ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องอาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำผลไม้อื่น ๆ ในอนาคต



ติดต่อโฆษณา!