12 มิถุนายน 2567
261

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 67

ในรายงานล่าสุดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 2024 หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ แสดงผลการเติบโตที่แข็งแกร่งกว่าคาด โดยอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2024 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.6% ซึ่งสูงขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์เดิมในเดือนมกราคม สำหรับปี 2025 และ 2026 ธนาคารโลกคาดว่าอัตราการเติบโตจะอยู่ที่ 2.7% อย่างไรก็ตาม ยังคงเตือนว่าอัตราการเติบโตนี้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 3.1% ในช่วงสิบปีก่อนเกิดการระบาดของ COVID-19 นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยในสามปีข้างหน้าจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงปี 2000-2019 ถึงสองเท่า ซึ่งอาจทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวและเพิ่มแรงกดดันด้านหนี้สินต่อประเทศตลาดเกิดใหม่ที่กู้ยืมเงินในสกุลดอลลาร์ 


หุ้น Apple ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 207.15 ดอลลาร์ต่อหุ้นในวันอังคาร หลังบริษัทเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้รวมถึงการปรับปรุง Siri การเชื่อมต่อกับ ChatGPT เครื่องมือช่วยเขียน และอิโมจิที่ปรับแต่งได้ ซึ่งต้องใช้กับ iPhone รุ่นใหม่ การประกาศนี้ทำให้หุ้น Apple เพิ่มขึ้น 7% ทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้ในเดือนธันวาคม นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley และ Bank of America เชื่อมั่นในกลยุทธ์ของ Apple โดยคาดว่าฟีเจอร์ AI ใหม่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้ iPhone เปลี่ยนอุปกรณ์ ซึ่งจะเร่งวงจรการเปลี่ยนเครื่องและส่งผลดีต่อการเติบโตของบริษัท นักวิเคราะห์เชื่อว่า Apple กำลังอยู่บนขอบของการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ที่ใช้เวลาเป็นหลายปี โดยมี AI เป็นส่วนสำคัญในการรักษาการเติบโตและประสิทธิภาพของบริษัท

จากรายงานของ World Economic Forum (WEF) แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในปี 2024 เป็นโอกาสสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางเพศทั่วโลก โดยคาดว่าจะใช้เวลา 134 ปี หรือ 5 รุ่นคน ในการลดความเหลื่อมล้ำทางเพศทั้งหมด ซึ่งตัวเลขเพิ่มขึ้นจาก 131 ปี ในปี 2023 โดยการเลือกตั้งในปีนี้จะเกิดขึ้นในทั่วโลกมากกว่า 60 ประเทศ จะเป็นโอกาสเพิ่มตัวแทนสตรีในวงการการเมืองได้ ทั้งในระดับผู้นำและผ่านนโยบายที่สนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถให้สตรี ตัวอย่างเช่น การเลือกตั้งในเม็กซิโกที่มีประธานาธิบดีหญิงคนแรก Claudia Sheinbaum และการเลือกตั้งในไอซ์แลนด์ที่มีประธานาธิบดีหญิง Halla Tomasdottir ทั้งนี้ รายงานของ WEF ระบุว่าการมีส่วนร่วมทางการเมืองเป็นด้านที่มีความไม่สมดุลอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงในการปรับปรุง โดยยุโรปยังคงเป็นผู้นำด้านความเท่าเทียมทางเพศด้วยคะแนน 75% นำหน้าทวีปอื่น ๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

ติดต่อโฆษณา!