18 มิถุนายน 2567
193

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 18 มิ.ย. 67

ทางการซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เตือนประชาชนเกี่ยวกับอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในนครเมกกะ ซึ่งเป็นสถานที่ทำพิธีฮัจญ์ประจำปี หลังมีรายงานว่านักแสวงบุญชาวมุสลิมเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คนในปีนี้อุณหภูมิในนครเมกกะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดอุณหภูมิได้แตะ 51.8 องศาเซลเซียสที่มัสยิดกลาง นักแสวงบุญจำนวนมากต้องทนต่อความร้อนระอุในขณะที่เดินเวียนรอบกะบะห์ ซึ่งเป็นอาคารสี่เหลี่ยมปกคลุมด้วยผ้าสีดำรายงานยังระบุว่า มีผู้เจ็บป่วยและอ่อนเพลียจากสภาพอากาศร้อนกว่า 2,700 รายเมื่อวานนี้ นักแสวงบุญชาวมุสลิมที่เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ในปีนี้มีจำนวนประมาณ 1.8 ล้านคน โดย 1.6 ล้านคนมาจากนอกประเทศ พิธีฮัจญ์ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 19 มิถุนายน การแสวงบุญครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ชาวมุสลิมจากทั่วโลกเดินทางมารวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีตามศาสนา อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิที่ร้อนแรงนี้สร้างความกังวลให้กับทั้งนักแสวงบุญและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลความปลอดภัย

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศเปิดศูนย์วิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (SNU) โดยศูนย์วิจัยนี้จะเป็นศูนย์กลางในการดำเนินโครงการพัฒนาเทคโนโลยี AI ขั้นสูงหลายโครงการในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซัมซุงระบุว่าโครงการวิจัยร่วมนี้จะรวมถึงการบ่มเพาะคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถด้าน AI และการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่มีความสำคัญต่อการแข่งขันในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หนึ่งในตัวอย่างของเทคโนโลยี AI สุดล้ำที่ซัมซุงได้ผสมผสานเข้ากับผลิตภัณฑ์คือการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ที่ถูกนำมาใช้ในสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Galaxy S24 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในปีนี้ พร้อมทั้งขยายการบูรณาการเทคโนโลยี AI เข้ากับอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยการร่วมมือครั้งนี้คาดว่าจะสร้างความก้าวหน้าอย่างสำคัญในด้านเทคโนโลยี AI และเสริมสร้างความสามารถด้านการแข่งขันของซัมซุงในตลาดโลก

เมอร์เซอร์ (Mercer) บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกเปิดเผยผลสำรวจเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกสำหรับพนักงานชาวต่างชาติประจำปี 2567 พบว่า ฮ่องกงยังคงรั้งตำแหน่งอันดับ 1 เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด รองลงมาคือสิงคโปร์ ซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ในอันดับที่ 3 ส่วนอันดับที่ 4 คือ เจนีวา และ อันดับที่ 5 คือบาเซิล ผลการสำรวจของเมอร์เซอร์ชี้ให้เห็นว่า ค่าเช่าที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ฮ่องกงและสิงคโปร์ครองอันดับต้น ๆ เหนือเมืองในสวิตเซอร์แลนด์อย่างซูริก, เจนีวา, บาเซิล และเบิร์นนอกจากนี้ เมอร์เซอร์ยังกล่าวว่า ต้นทุนที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นและแนวโน้มเงินเฟ้อที่ผันผวนกำลังสร้างแรงกดดันต่อค่าจ้างและผลประโยชน์ของพนักงานชาวต่างชาติ โดยอีวอนน์ เทรเบอร์ หัวหน้าฝ่ายการโยกย้ายทั่วโลกของเมอร์เซอร์ ระบุว่า "ความท้าทายด้านค่าครองชีพส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อองค์กรข้ามชาติและพนักงานของพวกเขา”

ติดต่อโฆษณา!