19 มิถุนายน 2567
199

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 19 มิ.ย. 67

Nvidia ได้ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก แซงหน้า Microsoft ด้วยมูลค่าตลาด $3.34 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ AI โดยหุ้น Nvidia พุ่งขึ้นกว่า 9 เท่าตั้งแต่สิ้นปี 2022 ด้วยการครองตลาดชิป AI ในศูนย์ข้อมูลถึง 80% ขณะที่ Microsoft ซึ่งมีมูลค่า $3.32 ล้านล้านดอลลาร์ ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของ AI ผ่านการลงทุนใน OpenAI และการรวม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์หลัก ๆ เช่น Office และ Windows ด้านนาย Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น $117,000 ล้าน ดอลลาร์ ทำให้เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 11 ของโลก เหตุการณ์นี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของ Nvidia จากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับเกมมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม AI


หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ว่า ส.ส.เกรกอรี มีคส์ และส.ว.เบน คาร์ดิน จากพรรคเดโมแครต เห็นพ้องที่จะสนับสนุนการจำหน่ายอาวุธครั้งใหญ่ให้กับอิสราเอล ซึ่งรวมถึง เครื่องบินรบ F-15 จำนวน 50 ลำ มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ รายงานระบุว่า ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตทั้งสองรายได้ลงนามยอมรับข้อตกลงดังกล่าวภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากที่ทั้งสองได้ระงับการจำหน่ายอาวุธเป็นเวลาหลายเดือน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลคนใดออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและความมั่นคงกับรัฐอาวุธนิวเคลียร์ ปูตินและคิมจองอึนพบกันอย่างอบอุ่น ซึ่งแสดงถึงความร่วมมือในการต่อต้านสหรัฐฯ การเยือนครั้งนี้เป็นสัญญาณว่ารัสเซียกำลังพิจารณาทบทวนวิธีการเข้าถึงเกาหลีเหนือใหม่ โดยมีแผนการลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ปูตินยกย่องเกาหลีเหนือที่ยืนหยัดต่อสู้กับแรงกดดันจากสหรัฐฯ และเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างสองประเทศ สื่อเกาหลีเหนือยังสนับสนุนการกระทำของรัสเซียในยูเครนด้วย



ติดต่อโฆษณา!