21 มิถุนายน 2567
206

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 21 มิ.ย. 67

อองโธรปิก (Anthropic) เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุด Claude 3.5 Sonnet ซึ่งเป็นโมเดลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของบริษัท โมเดลนี้มีความเร็วและความสามารถในการเข้าใจความละเอียดอ่อน อารมณ์ขัน และคำสั่งที่ซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเขียน แก้ไข และดำเนินการโค้ดได้ Claude 3.5 Sonnet สามารถใช้งานได้ฟรีผ่านเว็บไซต์ของบริษัทและแอป iPhone ของ Claude สำหรับผู้ใช้ที่สมัครสมาชิก Claude Pro และ Team จะสามารถเข้าถึงโมเดลนี้ด้วยอัตราการใช้งานที่สูงขึ้น อองโธรปิกยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า “Artifacts” ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้สร้างและแก้ไขเอกสารข้อความหรือโค้ดในหน้าต่างเฉพาะ ฟีเจอร์นี้คาดว่าจะมีประโยชน์ในการพัฒนาโค้ด, การร่างและวิเคราะห์สัญญาทางกฎหมาย, การเขียนรายงานธุรกิจ และอื่นๆ การพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดปัญญาประดิษฐ์เติบโตอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะมีรายได้เกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในทศวรรษนี้

เทศกาลอีคอมเมิร์ซ 618 ของจีนในปีนี้พบว่ายอดขายลดลงครั้งแรกในรอบ 8 ปี โดยยอดขายรวมลดลง 7% จากปีที่แล้ว เหลือเพียง 742,800 ล้านหยวน (ประมาณ 102,300 ล้านดอลลาร์) ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Syntun ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศจีนยังคงชะลอตัว เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคในจีนยังคงอ่อนแอ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเผชิญกับความท้าทายหลายประการ รวมถึงการว่างงานของเยาวชนที่สูงและวิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่ายอดขายรวมจะลดลง แต่การขายผ่านไลฟ์สตรีมมิงกลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปีนี้มียอดขายจากไลฟ์สตรีมมิงถึง 206,800 ล้านหยวน (ประมาณ 28,400 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดขาย 184,400 ล้านหยวน โดยแพลตฟอร์ม Douyin ของ ByteDance มีการสร้างยอดขายสูงสุดในกลุ่มนี้

คลื่นความร้อนรุนแรงกำลังสร้างผลกระทบต่อเมืองต่าง ๆ ในสี่ทวีป เมื่อทางซีกโลกเหนือเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง อุณหภูมิที่ทำลายสถิติในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คาดว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยหรืออาจหลายพันคนทั่วเอเชียและยุโรป ในซาอุดีอาระเบีย นักแสวงบุญมุสลิมเกือบสองล้านคนกำลังเสร็จสิ้นพิธีฮัจญ์ที่มัสยิดใหญ่ในเมืองมักกะห์ โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงกว่า 51 องศาเซลเซียส ในขณะที่ประเทศรอบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนต้องทนรับอุณหภูมิสูงอีกสัปดาห์หนึ่ง ส่งผลให้เกิดไฟป่าตั้งแต่โปรตุเกสถึงกรีซและตามชายฝั่งตอนเหนือของแอฟริกาในแอลจีเรีย ในสหรัฐอเมริกา ช่วงตะวันออกกำลังเผชิญกับความร้อนอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ภายใต้ปรากฏการณ์ "heat dome" ทำให้อุณหภูมิพื้นดินสูงขึ้น โดยในนครนิวยอร์กได้เปิดศูนย์ทำความเย็นฉุกเฉินในห้องสมุด ศูนย์ผู้สูงอายุ และสถานที่อื่น ๆ ในขณะที่โรงเรียนในเมืองยังคงเปิดทำการตามปกติ เขตชานเมืองบางแห่งได้ส่งนักเรียนกลับบ้านก่อนเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อน

ติดต่อโฆษณา!