24 มิถุนายน 2567
157

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 24 มิ.ย. 67

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในศูนย์ช่วยเหลือที่กาซาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่กองทัพอิสราเอลกำลังเคลื่อนพลใกล้เขตผู้ลี้ภัยในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ ความตึงเครียดในภูมิภาคนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ พยานในพื้นที่รายงานว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นหนึ่งในหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สร้างความเสียหายและความสูญเสียอย่างมาก



สหภาพยุโรป (EU) และจีนตกลงเริ่มการเจรจาภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอภาษีสูงถึง 38.1% เพื่อตอบโต้การอุดหนุนที่รัฐบาลจีนมอบให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า นาย Robert Habeck รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่าการเจรจาเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญเพื่อหาทางออกที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย จีนปฏิเสธการอุดหนุนที่เกินควรและชี้ว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ามาจากการแข่งขันในตลาดจีนยังได้แสดงความกังวลว่าภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่ายและหวังว่าเยอรมนีจะมีบทบาทในการนำพา EU ไปในทิศทางที่ถูกต้อง การเจรจานี้มีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวอาจกระทบต่อการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาคนี้



รัฐบาลอินเดียประกาศใช้ กฎหมาย "การตรวจสอบสาธารณะ" (การป้องกันวิธีการอันไม่เป็นธรรม) ปี 2567 เพื่อตรวจสอบการทุจริตในการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยและงานของรัฐบาล กฎหมายใหม่นี้กำหนดบทลงโทษทางอาญาเช่น จำคุก 10 ปี และปรับเงิน 10 ล้านรูปีอินเดีย โดยการดำเนินการนี้มีขึ้นท่ามกลางการประท้วงของนักเรียนและสังคมทั่วอินเดีย เนื่องจากการหลุดรั่วของข้อสอบระดับชาติหลายครั้ง

ติดต่อโฆษณา!