02 กรกฎาคม 2567
193

World Wrap Up

World Wrap Up



สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 2 ก.ค. 67

Nvidia กำลังเตรียมรับข้อกล่าวหาจากหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศส แหล่งข่าวระบุว่าหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศส (Autorité de la Concurrence) กำลังจัดทำข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองตลาดชิปประมวลผลที่สำคัญของ Nvidia โดยมีการสอบสวนถึงวิธีการจัดการกับการขาดแคลนชิปและการควบคุมตลาดที่อาจละเมิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้า หากพบว่ามีความผิด Nvidia อาจต้องเผชิญกับการลงโทษทางการเงิน ซึ่งอาจสูงถึง 10% ของรายได้ทั่วโลกของ NVIDIA และอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศสได้ทำการตรวจสอบพฤติกรรมของ Nvidia มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิธีการที่บริษัทจัดการกับการขาดแคลนชิปประมวลผล ซึ่งมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่าการตรวจสอบนี้เริ่มขึ้นจากการร้องเรียนของผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่มองว่า Nvidia อาจใช้ความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อลดโอกาสการแข่งขันของบริษัทอื่น


สหภาพแรงงานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ในเกาหลีใต้ประกาศนัดหยุดงานทั่วไปเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมนี้ โดยมีสมาชิกกว่า 28,000 คนหรือประมาณหนึ่งในห้าของพนักงานทั้งหมด สหภาพฯ เรียกร้องการปรับปรุงระบบโบนัสและวันหยุดประจำปีเพิ่ม หลังจากการนัดหยุดงานครั้งก่อนหน้าใช้การลาพักผ่อน ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตหรือกิจกรรมทางธุรกิจ ซัมซุงกำลังเผชิญกับความท้าทายในการแข่งขันในอุตสาหกรรมชิปหน่วยความจำและสมาร์ทโฟนระดับโลก สหภาพฯ ย้ำว่าจะไม่ทำงานจนกว่าจะได้รับการตอบสนองตามข้อเรียกร้อง ทั้งนี้ ซัมซุงเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก แต่กำลังเผชิญความท้าทายจากคู่แข่งในด้านชิปประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในแอปพลิเคชัน AI การนัดหยุดงานในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลก 


บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอย่าง Zeekr และ Nio รายงานยอดส่งมอบรถยนต์ในเดือนมิถุนายนที่ทำสถิติสูงสุด โดย Zeekr ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Geely ส่งมอบรถยนต์ได้ถึง 20,106 คันในเดือนเดียว และมียอดส่งมอบรวม 87,870 คันในครึ่งปีแรก ขณะที่ Nio ส่งมอบรถยนต์ 21,209 คันในเดือนมิถุนายน ทำให้ยอดรวมครึ่งปีแรกอยู่ที่ 87,426 คัน ทั้งสองบริษัทกำลังเติบโตและแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทั้งนี้ การเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเกิดจากการส่งเสริมการซื้อรถยนต์พลังงานใหม่และการลดราคาจากผู้ผลิตรถยนต์หลายราย

ติดต่อโฆษณา!