17 กรกฎาคม 2567
252

IMF ประเมิน เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะโต 3.2% ห่วงเงินเฟ้อชะลอช้า

IMF ประเมิน เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะโต 3.2% ห่วงเงินเฟ้อชะลอช้า

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด โดยระบุว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะคงที่ที่ 3.2% และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 3.3% ในปีหน้า


20240717-a-01.jpg

20240717-a-02.jpg

การเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศกำลังเข้าสู่จุดสมดุล เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกากำลังแสดงสัญญาณของการชะลอตัวลง โดยเฉพาะในตลาดแรงงาน หลังจากปี 2023 มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ยุโรปมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากการเติบโตเป็นไปอย่างเชื่องช้าเมื่อปีที่แล้ว


เศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ในเอเชียยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักของการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการเติบโตในอินเดียและจีนซึ่งถูกปรับขึ้นและมีน้ำหนักเกือบครึ่งหนึ่งของการเติบโตทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตสำหรับ 5 ปีข้างหน้ายังคงอ่อนแอ เนื่องจากแรงผลักดันในเอเชียที่ลดลง คาดการณ์ว่าภายในปี 2029 การเติบโตของจีนจะชะลอตัวลงเหลือ 3.3% ต่ำกว่าระดับปัจจุบัน

 

IMF เตือนเส้นทางลดเงินเฟ้ออาจชะลอตัวลง แม้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงมีเสถียรภาพคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปีนี้จะลดลงเป็น 5.9% จาก 6.7% ในปีที่ผ่านมา แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่การลดลงของเงินเฟ้อมีความก้าวหน้าช้า


ทั้งนี้ IMF ยังเน้นถึงความสำคัญของการปรับปรุงแนวโน้มการเติบโตระยะกลางอย่างยั่งยืน ผ่านการจัดสรรทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ การสร้างโอกาสทางการศึกษาและความเสมอภาค เร่งนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการสร้างกรอบนโยบายที่แข็งแกร่ง

 

ติดต่อโฆษณา!