14 สิงหาคม 2567
176

ตลาดน้ำมันอาจเผชิญภาวะล้นตลาด หาก OPEC+ เพิ่มการผลิตตามแผน

ตลาดน้ำมันอาจเผชิญภาวะล้นตลาด หาก OPEC+ เพิ่มการผลิตตามแผน

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เปิดเผยว่าตลาดน้ำมันโลกกำลังเปลี่ยนจากภาวะขาดแคลนในช่วงฤดูร้อนไปสู่ภาวะล้นตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 หากกลุ่ม OPEC+ ดำเนินการเพิ่มการผลิตตามแผนในเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดว่าความต้องการน้ำมันของจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ จะลดลงเป็นเดือนที่สามในเดือนมิถุนายน แม้ว่าตลาดน้ำมันในสหรัฐฯ จะยังคงแข็งแกร่ง แต่ตลาดโลกอาจเผชิญกับการสะสมสต็อกน้ำมันในปีหน้า หากไม่มีการปรับแผนจาก OPEC+


ขณะที่ องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของความต้องการน้ำมันในปี 2024 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.11 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่คาดไว้ 2.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน สาเหตุหลักมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยเฉพาะการบริโภคดีเซลที่ลดลง และวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลก การปรับลดนี้ยังเกิดขึ้นพร้อมกับความกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจในการเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนตุลาคม เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดที่เร็วขึ้น


แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูร้อนจะเริ่มต้นอย่างช้าๆ แต่โอเปกยังคาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงในภาคการขนส่งจะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากการเดินทางทางถนนและทางอากาศยังคงมีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ยังได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปี 2025 จากเดิม 1.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 1.78 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ติดต่อโฆษณา!