22 สิงหาคม 2567
143

การขยายตัวของสังคมเมืองในจีน อาจส่งผลต่อโครงสร้างประชากรในอนาคต

การขยายตัวของสังคมเมืองในจีน อาจส่งผลต่อโครงสร้างประชากรในอนาคต

นโยบายการขยายตัวของสังคมเมือง (Urbanization) ในจีนที่รัฐบาลผลักดันในปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาทางเศรษฐกิจ แต่กลับอาจทำให้เป้าหมายในการสร้าง "สังคมที่เป็นมิตรกับการมีบุตร" ทำให้จีนต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ หลังอัตราการเกิดในจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี 


ข้อมูลล่าสุดพบว่าภาวะการมีบุตรยากในจีนเพิ่มจาก 2% ในช่วงทศวรรษ 1980 สู่ระดับ 18% ในปัจจุบัน เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกที่ประมาณ 15% ซึ่งภาวะนี้อาจจะมีสาเหตุมากจากความเครียดในการใช้ชีวิตประจำวันที่สูงขึ้นจากการอยู่ในสังคมเมืองและมลภาวะเป็นพิษที่เพิ่มสูงขึ้น


การขยายตัวของสังคมเมืองมักจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่อยู่อาศัย การศึกษา และการรักษาพยาบาล ซึ่งอาจทำให้ครอบครัวตัดสินใจมีบุตรน้อยลง ปัญหานี้น่าเป็นห่วงมากในประเทศจีนซึ่งอัตราการเกิดต่ำอยู่แล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียวไปแล้วก็ตาม นโยบายที่ขัดแย้งกันนี้ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่จีนเผชิญในการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับความยั่งยืนของประชากร


นอกจากนี้ การกระจายทรัพยากรที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างเมืองใหญ่และเมืองเล็กอาจส่งผลให้ผู้คนในเมืองใหญ่ยิ่งรู้สึกถึงความยากลำบากในการมีบุตรและเลี้ยงดูบุตรในสภาพแวดล้อมที่มีความเครียดสูง และไม่สนับสนุนให้เกิดการเติบโตของครอบครัวขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลเสียต่อการพัฒนาสังคมโดยรวมของจีนในระยะยาว

ติดต่อโฆษณา!