26 สิงหาคม 2567
110

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 26 ส.ค. 67

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ที่มีอิหร่านหนุนหลังอยู่ ประกาศว่าได้เปิดฉากยิงมิสไซล์ถล่มอิสราเอลชุดใหญ่ในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) เพื่อแก้แค้นการลอบสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อเดือนที่แล้วสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนฮิซบอลเลาะห์จะเริ่มยิงถล่มได้ไม่นาน เครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายในเลบานอน หลังจากกองทัพประเมินแล้วว่าฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมการยิงถล่ม หน่วยงานท่าอากาศยานกล่าวว่า เที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากสนามบินเบนกูเรียน (Ben Gurion) ในกรุงเทลอาวีฟถูกระงับชั่วคราว ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหมได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายกำลังนั่งโต๊ะเจรจากันที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะหาทางยุติการสู้รบในฉนวนกาซา


เจ้าหน้าที่นาซาประกาศว่า นักบินอวกาศสองคนของนาซาที่บินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยยานแคปซูลสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ของโบอิ้งที่มีปัญหาเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา จำเป็นต้องกลับสู่โลกด้วยยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ในช่วงต้นปีหน้าแทน เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าปัญหาในระบบขับเคลื่อนของสตาร์ไลเนอร์มีความเสี่ยงสูงเกินไปที่จะนำนักบินชุดแรกกลับบ้านตามแผนเดิม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สองนักบินอวกาศมากประสบการณ์ของนาซา นายบุตช์ วิลมอร์ และนางซูนี วิลเลียมส์ ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นนักบินทดสอบทางทหารมาก่อน ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นลูกเรือชุดแรกที่ได้ขึ้นยานสตาร์ไลเนอร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. โดยถูกส่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อปฏิบัติภารกิจทดสอบที่คาดว่าจะใช้เวลาราว 8 วัน อย่างไรก็ตาม ระบบขับเคลื่อนของสตาร์ไลเนอร์กลับประสบปัญหาขัดข้องหลายครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงแรกของการเดินทางไปสถานีฯ ส่งผลให้นักบินอวกาศทั้งสองต้องติดอยู่บนสถานีฯ นานถึง 79 วันแล้ว ขณะที่โบอิ้งเร่งสืบสวนหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น


แอปเปิ้ลวางแผนที่จะจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ที่สุดของปีในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งบริษัทจะเปิดตัว iPhone, นาฬิกา และ AirPods รุ่นล่าสุด แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า แม้แอปเปิ้ลยังไม่ได้ประกาศกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่บริษัทกำลังเตรียมการสำหรับวันดังกล่าวซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 10 ก.ย.นี้ แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในวันดังกล่าวแล้ว แอปเปิ้ลก็จะวางจำหน่าย iPhone 16 ในวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติของแอปเปิ้ลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของแอปเปิ้ลซึ่งตั้งอยู่ที่คูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ติดต่อโฆษณา!