27 สิงหาคม 2567
119

World Robot Conference ที่ปักกิ่งจีน อวดหุ่นยนต์ Humanoid กว่า 27 ตัว เบียด Tesla Optimus

World Robot Conference ที่ปักกิ่งจีน อวดหุ่นยนต์ Humanoid กว่า 27 ตัว เบียด Tesla Optimus

งาน World Robot Conference ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมาที่ปักกิ่ง ได้เผยโฉมหุ่นยนต์ Humanoid ถึง 27 ตัว ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ โดยในงานนี้ Tesla ได้เพียงแค่จัดแสดงหุ่นยนต์ Optimus ในกล่องใสไว้ข้างรถยนต์ของบริษัท ขณะที่บริษัทจีนอื่น ๆ ได้นำเสนอหุ่นยนต์ที่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างตื่นตาตื่นใจ เช่น เล่นเครื่องดนตรีหรือหยิบเครื่องดื่ม 


ด้านนาย Elon Musk เคยอ้างว่า หุ่นยนต์ Optimus สามารถพับผ้าและทำอาหารได้ และอาจมีมูลค่าสูงถึง 25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอนาคต โดย Tesla วางแผนจะทดสอบหุ่นยนต์ในโรงงานปีหน้า แต่ยังไม่ชัดเจนถึงความสามารถของมันในปัจจุบัน


ในขณะที่จีนดูเหมือนจะก้าวล้ำในด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid แบบแซงทางโค้ง การลงทุนในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของจีนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมามมีมูลค่าเกินกว่า 100,000 ล้านหยวน (14,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความทะเยอทะยานของจีนในการเป็นผู้นำด้านนี้ 


บริษัทจีนหลายแห่งได้เปิดตัวหุ่นยนต์ที่มีความสามารถทางเทคนิคที่น่าทึ่ง อาทิ Stardust Intelligence ที่มีหุ่นยนต์สามารถเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยอดีตสมาชิกของโครงการหุ่นยนต์จาก Tencent และ Baidu นอกจากนี้ หุ่นยนต์จากบริษัทอื่นๆ เช่น Agibot และ Galbot ยังแสดงความสามารถในการทำงานที่ซับซ้อน เช่น การคัดแยกสินค้าในโรงงาน หรือการแสดงทักษะการต่อสู้แบบศิลปะจีน 


Wei Cao จาก Lanchi Ventures ยังกล่าวอีกว่าหุ่นยนต์ Humanoid ของจีนสามารถใช้งานในสถานการณ์จริงได้ในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในภาคการผลิต ซึ่งจะสามารถเคลื่อนที่และจัดลำดับความสำคัญของงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่าการทำงานซ้ำๆ เช่น การหยิบน้ำดื่ม 


นอกจากนี้ จีนยังมีความสามารถในการผลิตส่วนประกอบของหุ่นยนต์ Humanoid ได้เองถึง 95% ทำให้ประเทศนี้มีศักยภาพในการพัฒนาและผลิตหุ่นยนต์ในระดับที่สูงกว่าเดิมความก้าวหน้าเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่ Tesla และบริษัทอื่นๆ จากสหรัฐฯ ต้องเผชิญเมื่อต้องแข่งขันกับการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีการลงทุนมหาศาลในทุกภาคส่วนของห่วงโซ่อุปทาน 

ติดต่อโฆษณา!