02 กันยายน 2567
64

วิกฤตการว่างงานของเยาวชนจีน ! บัณฑิตใหม่เผชิญปัญหาหนักในตลาดแรงงาน

วิกฤตการว่างงานของเยาวชนจีน ! บัณฑิตใหม่เผชิญปัญหาหนักในตลาดแรงงาน

ในขณะที่เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลาดแรงงานสำหรับบัณฑิตใหม่กลับเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่มีบัณฑิตจบใหม่ถึง 11.79 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่พวกเขากลับต้องเผชิญกับปัญหาการหางานที่รุนแรงกว่าที่เคย ในขณะเดียวกัน มีการเลิกจ้างงานในภาคธุรกิจ รวมถึงในภาคการเงิน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Tesla, IBM และ ByteDance ก็ได้ปลดพนักงานไปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเช่นกัน

นอกจากนี้ ภาคเศรษฐกิจใหม่หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Gig Economy” หรือ ระบบเศรษฐกิจที่เน้นการทำงานของ ‘ผู้ประกอบอาชีพอิสระ’ ไม่มีสังกัด รับงานเป็นชิ้น ๆ ไปจนถึงพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีนัก แม้ว่าจะมีผู้คนกว่า 200 ล้านคนทำงานในภาคเศรษฐกิจนี้ แต่ก็ยังเผชิญกับปัญหาเรื่องการมีคนงานเกินจำนวน ความอิ่มตัวของตลาด และการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้รายได้ไม่แน่นอน และความมั่นคงในการทำงานลดลง 

ข้อมูลจากรายงานล่าสุดชี้ให้เห็นว่าอัตราการว่างงานของเยาวชนในจีนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ โดยเฉพาะในกลุ่มบัณฑิตใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษา แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการเพิ่มการลงทุนในโครงการใหญ่ๆ แต่ความต้องการในตลาดแรงงานยังไม่เพียงพอที่จะรองรับจำนวนบัณฑิตที่มากขึ้น

สถานการณ์นี้ทำให้บัณฑิตหลายคนต้องหันไปทำงานที่ไม่ตรงกับสาขาที่เรียนมา หรือเข้าสู่ตลาดแรงงานที่ไม่มีความมั่นคง เช่น การก้าวสู่การเป็น Influencer หรือ การทำงานอิสระ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงในการสร้างรายได้ที่มั่นคง

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานของเยาวชนในเขตเมือง ซึ่งมีเยาวชนจีนอายุระหว่าง 16 - 24 ปี จำนวนประมาณ 100 ล้านคน พุ่งขึ้นเป็น 17.1% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ตัวเลขนี้ยังไม่รวมเยาวชนในเขตชนบทที่ว่างงานอีกนับล้านคน จีนยังได้ระงับการเผยแพร่ข้อมูลการว่างงานของเยาวชน หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวทำสถิติสูงสุดที่ 21.3% ในเดือนมิถุนายน 2023 และภายหลังได้ปรับเกณฑ์การรายงานใหม่โดยไม่รวมถึงนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจหลายคนแสดงความกังวลว่าหากสถานการณ์ยังคงดำเนินไปเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของจีนในระยะยาว เนื่องจากเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หากพวกเขาไม่สามารถหางานที่เหมาะสมได้ จะส่งผลให้ความสามารถในการผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ รัฐบาลจีนจำเป็นต้องเร่งดำเนินนโยบายที่เน้นการสร้างงานใหม่ที่ตรงกับทักษะของบัณฑิต รวมถึงการปรับปรุงระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาดแรงงานปัจจุบัน นอกจากนี้ การส่งเสริมการประกอบธุรกิจส่วนตัวและการสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการยังเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาการว่างงานในกลุ่มเยาวชนได้

ติดต่อโฆษณา!