03 กันยายน 2567
70

เทคโนโลยี AI ท้าทายการเลือกตั้งสหรัฐฯ ข้อมูลปลอมอาจชี้ชะตาผลการเลือกตั้ง

เทคโนโลยี AI ท้าทายการเลือกตั้งสหรัฐฯ ข้อมูลปลอมอาจชี้ชะตาผลการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 เป็นครั้งแรกในยุคของ AI เข้ามาส่งผลอย่างมาก มีการใช้เทคโนโลยี AI ในการสร้างผลกระทบต่อวิธีการลงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ย้อนไปเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แชร์ภาพที่สร้างโดย AI ของแฟนคลับ Taylor Swift ที่สวมเสื้อสนับสนุนทรัมป์ แม้ว่าภาพดังกล่าวเดิมจะถูกโพสต์ในเชิงเสียดสีบน X (Twitter) นอกจากนี้ ยังมีการใช้เทคโนโลยี deepfake ในปลอมแปลงเสียงจากการโทรศัพท์เพื่อห้ามผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน New Hampshire จากการเข้าร่วมไพรมารีของพรรคเดโมแครต ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะมีการใช้เนื้อหาที่สร้างด้วย AI มากขึ้นเพื่อสร้างความวุ่นวายในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ด้วยเทคโนโลยีการตรวจจับ AI ที่ยังไม่สมบูรณ์


Lance Hunter ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Augusta เตือนว่าข้อมูลเท็จที่สร้างด้วย AI อาจส่งผลกระทบอย่างมากในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในรัฐที่มีการเลือกตั้งสูสี ซึ่งอาจมีผลแตกต่างน้อยกว่า 1% โดยเทคโนโลยี AI ใหม่ๆ สามารถสร้างภาพ วิดีโอ และเสียงที่มีความเหมือนจริงมาก ซึ่งจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อการเลือกตั้ง โดยเฉพาะหากเนื้อหาปลอมเหล่านี้เผยแพร่ในวงกว้างก่อนที่ผู้มีสิทธิ์จะรู้เท่าทัน 


ทางหน่วยงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ (CISA) กำลังเฝ้าระวังภัยคุกคามจาก AI ในการเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำข้อตกลงกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่างเช่น Amazon, Google และ Microsoft เพื่อจัดการความเสี่ยงจาก AI แต่ยังไม่มีการบังคับใช้ข้อกำหนดเหล่านี้

ติดต่อโฆษณา!