09 กันยายน 2567
96

รัสเซียเผชิญวิกฤต “หยวน” ขาดแคลน หลังตะวันตกแซงก์ชัน บีบต้องใช้หยวนในธุรกรรมต่างประเทศ

รัสเซียเผชิญวิกฤต “หยวน” ขาดแคลน หลังตะวันตกแซงก์ชัน บีบต้องใช้หยวนในธุรกรรมต่างประเทศ

หลังจากที่สหรัฐฯ และพันธมิตรกำหนดบทลงโทษรัสเซียจากการรุกรานยูเครนในปี 2022 ทำให้รัฐบาลรัสเซียได้หันไปใช้เงินหยวนของจีนมากขึ้นในการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากถูกตัดขาดจากตลาดตะวันตกและระบบการเงินโลก แต่การพึ่งพาเงินหยวนมากเกินไปนี้กำลังเป็นปัญหา เมื่อธนาคารรัสเซียหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนเงินหยวน จนไม่สามารถปล่อยกู้ในสกุลนี้ได้ โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร Sberbank ในรัสเซีย ระบุว่าธนาคารไม่สามารถปล่อยกู้ในเงินหยวนได้เนื่องจากไม่มีสกุลเงินต่างประเทศที่จะรองรับสถานะทางการเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารจีนลังเลที่จะโอนเงินหยวนไปยังธนาคารรัสเซีย ขณะการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศจะต้องหยุดชะงักไปหลายเดือน 


แม้ว่าธนาคารรัสเซียพาณิชย์รัสเซียจะพยายามระดมเงินหยวนจากธนาคารกลางผ่านสวอปค่าเงิน แต่ธนาคารกลางรัสเซียระบุว่าสวอปเหล่านี้ควรใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพระยะสั้นของตลาดเงินตราภายในประเทศเท่านั้น และไม่ควรเป็นแหล่งเงินทุนระยะยาว โดย 41% ของการเพิ่มขึ้นในการปล่อยกู้เงินหยวนเป็นการปล่อยกู้ในสกุลเงินใหม่ ไม่ใช่เพียงการแทนที่สกุลเงินดอลลาร์และยูโรที่เป็นพิษ


นอกจากนี้ การใช้จ่ายในช่วงสงครามและการส่งออกน้ำมันไปยังจีนและอินเดียยังคงพยุงเศรษฐกิจรัสเซียไว้ แต่การระดมกำลังทหารส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ด้านนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยลเตือนว่า การเน้นการผลิตเพื่อการทหารอาจก่อให้เกิดวิกฤตกับเศรษฐกิจรัสเซียในอนาคต



ติดต่อโฆษณา!