11 กันยายน 2567
86

ไทยฉาว ! หลังพัวพันคดีที่บริษัทสหรัฐฯ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย

ไทยฉาว ! หลังพัวพันคดีที่บริษัทสหรัฐฯ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย

บริษัท Deere & Co. ตกลงจ่ายเงินจำนวน 9.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อยุติคดี หลังจากถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) สอบสวนเกี่ยวกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย โดยการสืบสวนของ SEC พบว่าผู้บริหารในระดับสูงและพนักงานของบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen (Thailand) Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเดียร์ ได้จ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ในหลายหน่วยงาน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมาย Foreign Corrupt Practices Act (FCPA) ของสหรัฐฯ 

SEC ระบุว่า เวิร์ทเก้นได้ทำการจ่ายสินบนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ไปจนถึงปี 2563 ในรูปของเงินสด การเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเที่ยวต่างประเทศโดยอ้างว่าไปเยี่ยมชมโรงงานในสวิตเซอร์แลนด์และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป รวมทั้งการให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด

โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวได้กำหนดข้อห้าม ไม่ให้บริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ทางธุรกิจ รายงานจาก Reuters ระบุว่าการสอบสวนครอบคลุมการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและเกี่ยวข้องกับการกระทำที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในไทย

นอกจากนี้ ข้อมูลจากแหล่งข่าว The New York Times ระบุว่า Deere ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติภายในบริษัทตั้งแต่การสอบสวนเริ่มต้นขึ้น และได้มีการฝึกอบรมพนักงานในด้านจริยธรรมและความโปร่งใส เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคต การยุติคดีนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทในการปรับปรุงภาพลักษณ์และกลับคืนสู่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและลูกค้า

ทั้งนี้ บริษัท Deere & Co. ดำเนินธุรกิจในชื่อ John Deere โดยเป็นบริษัทอเมริกันที่ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักรกลหนัก และเครื่องจักรป่าไม้

ติดต่อโฆษณา!