12 กันยายน 2567
56

ตลาดรถ EV ทะยานแรง 20% แม้ยุโรปซบเซาสุดในรอบ 19 เดือน จีนครองตลาด ขายดีเป็นประวัติการณ์

ตลาดรถ EV ทะยานแรง 20% แม้ยุโรปซบเซาสุดในรอบ 19 เดือน จีนครองตลาด ขายดีเป็นประวัติการณ์

รายงานจาก Rho Motion เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 20% ในเดือนสิงหาคม 2024 แม้ยอดขายในยุโรปจะลดลงต่ำสุดในรอบ 19 เดือน โดยยอดขายในยุโรปลดลง 3% จากเดือนก่อนหน้าและลดลง 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการลดลงของความต้องการซื้อ แต่ความต้องการ EV ในตลาดจีนและสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น 24% และในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 16% ซึ่งช่วยชดเชยการลดลงในยุโรปได้ดี บริษัทผู้ผลิตชั้นนำเช่น BYD, Tesla และ BMW ยังคงครองตลาดโลกอย่างมั่นคง แม้จะมีความท้าทายทางเศรษฐกิจในบางภูมิภาค ข้อมูลยังระบุว่าอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจีนและสหรัฐฯ ที่มีการสนับสนุนจากรัฐบาลและการเพิ่มขึ้นของสถานีชาร์จไฟฟ้า


แม้จะมีความท้าทายจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและความผันผวนของตลาดรถยนต์ในยุโรป ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกยังคงมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสู่ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการเติบโตของยอดขาย EV จะยังคงดำเนินต่อไปในปีถัดไป โดยได้รับแรงสนับสนุนจากนโยบายสิ่งแวดล้อมที่เข้มแข็งและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า


ทั้งนี้ Rho Motion คาดการณ์ว่ายอดขายในจีนซึ่งเป็นตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดจะเพิ่มขึ้นหนึ่งในสามจากปีที่แล้วถึง 10.5 ล้านคัน ในขณะที่ยอดขายในยุโรปจะคงอยู่ในระดับเดิมจากปีที่แล้วที่ 3.1 ล้านคัน

ติดต่อโฆษณา!