17 ตุลาคม 2567
64

AWS ลงทุนกว่า $500 ล้าน พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

AWS ลงทุนกว่า $500 ล้าน พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

Amazon Web Services (AWS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Amazon ด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง ประกาศข้อตกลงครั้งสำคัญกับบริษัทพลังงาน Dominion Energy และ Energy Northwest เพื่อพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก (Small Modular Reactor - SMR) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสู่การบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของบริษัทในอนาคต ความต้องการพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการขยายบริการด้าน AI ของ AWS ที่ต้องการพลังงานขนาดใหญ่ขึ้น


SMR เป็นเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่มีความปลอดภัยสูงและมีขนาดเล็กกว่าปฏิกรณ์ทั่วไป สามารถสร้างใกล้แหล่งจ่ายไฟฟ้าได้เร็วขึ้น AWS วางแผนจะพัฒนา SMR ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ North Anna ของ Dominion Energy ในรัฐเวอร์จิเนีย รวมถึงลงทุนในโครงการพัฒนา SMR อีกสี่แห่งในรัฐวอชิงตัน ซึ่งจะสร้างโดย Energy Northwest


เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นี้จะช่วยตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในศูนย์ข้อมูล โดยเฉพาะในพื้นที่ Data Center Alley ของรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้นถึง 85% ภายใน 15 ปี นอกจากนี้ AWS ยังเป็นผู้ลงทุนหลักใน X-energy ผู้พัฒนาเทคโนโลยี SMR และพลังงานเชื้อเพลิง โดยเป้าหมายของ AWS คือการช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตพลังงานสะอาดและยั่งยืนในอนาคต

ติดต่อโฆษณา!